Nghệ sĩ Hãng phim truyện kêu cứu khi bị Vivaso cắt lương, bảo hiểm - DẠY CẮT TÓC CƠ BẢN

Ads Top

Nghệ sĩ Hãng phim truyện kêu cứu khi bị Vivaso cắt lương, bảo hiểm

PC_Article_AfterShare_1

Ngày hôm nay (17/1), các nghệ sĩ, cán bộ, công nhân viên của Hãng phim Truyện Việt Nam đồng loạt giăng kín khẩu hiệu thể hiện thái độ bức xúc với Vivaso (Công ty vận tải thuỷ)- đơn vị đang trong quá trình thoái vốn ra khỏi Hãng phim truyện Việt Nam: "Tại sao cắt lương, cắt bảo hiểm của chúng tôi? Đề nghị Bộ VH, TT&DL giải quyết vấn đề của VFS, Trả lại VFS cho người làm điện ảnh"...

Hơn 3 năm qua, những trì trệ trong quá trình cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam đã khiến các nghệ sĩ vô cùng bức xúc. Mặc dù đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ từ tháng 9/2018 đến nay song tiến trình cổ phần hoá tại đơn vị này không có bất cứ cải thiện nào. Vivaso hiện đang thoái vốn khỏi Hãng nhưng hoạt động này vẫn chưa được xúc tiến. Các nghệ sĩ bức xúc cho biết, thậm chí Vivaso còn đơn phương cắt lương và bảo hiểm của các nghệ sĩ.

nghe si hang phim truyen keu cuu khi bi vivaso cat luong, bao hiem hinh 1
Mong muốn của các nghệ sĩ là Vivaso nhanh chóng thoái vốn khỏi VFS. Ảnh: Từ Khôi.

NSND-Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân chia sẻ: "Ngày 15/1/2019, các đạo diễn, quay phim, hoạ sĩ... chính thức được thông báo bị cắt toàn bộ chế độ bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động... từ tháng 10/2018. Vậy là sau khi cắt lương từ tháng 7, đến tháng 10 thì cắt bảo hiểm. Các nghệ sĩ bị đẩy ra vỉa hè theo đúng nghĩa đen. Cay đắng! Ai tiếp tay cho Vivaso, những kẻ đang bị buộc phải thoái vốn trước thời hạn khỏi Hãng phim truyện Việt Nam, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tiếp tục gây ra cuộc " thảm sát" này?...,Đạo diễn Thanh Vân bức xúc.

nghe si hang phim truyen keu cuu khi bi vivaso cat luong, bao hiem hinh 2
Các nghệ sĩ không giấu được sự bức xúc trước quyết định cắt lương và bảo hiểm. Ảnh: Từ Khôi.

NSƯT- nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng chung tâm trạng như vậy. Chia sẻ với phóng viên VOV, bà Nhã cho biết: "30 anh em bị cắt bảo hiểm thuộc khối nghệ thuật, chứng tỏ Vivaso hoàn toàn không có ý tưởng làm phim. Bởi vì đơn vị nghệ thuật mà không có người làm nghệ thuật thì vứt đi".

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

nghe si hang phim truyen keu cuu khi bi vivaso cat luong, bao hiem hinh 3
Các nghệ sĩ giăng khẩu hiệu tại trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: Từ Khôi.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng, việc cắt bảo hiểm nhưng không thông báo, cắt rồi mới báo là việc làm đơn phương, không thương thảo với người lao động. Trong quá trình lao động, lỗi ở bên nào thì phải làm rõ chứ không thể đơn phương cắt như vậy. 

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

"Cách ứng xử của Vivaso với nghệ sĩ quá kỳ quái, không hiểu nhằm mục đích gì, chỉ có thể hiểu là hạ nhục nhau. Họ đang trong quá trình thoái vốn, nên tôi không hiểu họ làm thế để làm gì. Việc của họ là thoái vốn càng nhanh càng tốt, nếu chưa đơn vị nào tiếp nhận anh em sẽ tự quản, tự quyết số phận của mình, chứ không thể để họ thi thoảng tát vào mặt như thế...", bà Nhã giận dữ./.

Ngày 29/6/2010, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phim truyện Việt Nam. Năm 2016, Hãng phim truyện Việt Nam chào mời cổ phần hóa. Sau nhiều lùm xùm, Tổng công ty vận tải thủy Việt Nam (VIVASO) hoàn tất quá trình mua lại hãng phim vào tháng 6/2017 và trở thành cổ đông chiến lược. Sau khi cổ phần hóa, Hãng phim truyện Việt Nam được đổi tên thành Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam.

Tuy nhiên sau khi tiến hành cổ phần, rất nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã bức xúc lên tiếng vì cho rằng VIVASO đã không thực hiện đúng cam kết trước đó. Các nghệ sĩ khẳng định, cổ phần hóa đã không đưa hãng vượt qua giai đoạn khó khăn và nhiều cam kết của nhà cổ đông chiến lược là Tổng Công ty Vận tải thủy như đảm bảo việc làm, tôn trọng nghề nghiệp… đảm bảo mức lương theo quy định của Nhà nước không được thực hiện.

Trước những lùm xùm về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, ngày 21/9/2017, tại buổi làm việc về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/9/2018, Thanh tra Chính phủ  công bố kết luận thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam trong đó chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và vi phạm trong quá trình cổ phần hóa. Thanh tra Chính phủ cũng đưa ra những kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục những hạn chế, sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Hạt Tiêu/VOV.VN

No comments:

Powered by Blogger.

Trung Tam Day Nghe Toc | Day Nghe Toc Gia Re | Hoc Cat Toc Ha Noi | Day Cat Toc Gia Re | Hoc Cat Toc | Hoc Cat Toc Co Ban | Hoc Vien Toc | Day Cat Toc Nam Ha Noi | Day Cat Toc Nu Ha NoiDay Cat Toc Gia Re | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Tại Hà Nội | Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu | Địa Chỉ Dạy Cắt Tóc | Trung Tam Day Nghe Toc Tai Ha Noi | Truong Day Cat Toc Ha Noi | Hoc Cat Toc Nam O Ha NoiHọc Cắt Tóc Ở Hà Nội | Dạy Nghề Uy Tín | Học Nghề Cắt Tóc Ở Đâu | Học Viên Tóc Hà Nội | Học Cắt Tóc Uy Tín Hà Nội | Hoc Cat Toc Chi Phi Thap | Day Cat Toc Co Ban Ha Noi